Thúc đẩy hợp tác ngành nước Việt Nam – Australia

Tiếp nối thành công trong Chương trình Nâng cao Năng lực Công ty ngành Nước Việt Nam – Australia, dưới sự hỗ trợ của Hội Cấp Thoát nước (CTN) Việt Nam và Hội nước Australia; Công ty CP Cấp nước Phú Thọ và Công ty Coliban Water sẽ phối hợp triển khai dự án về an toàn nước và phục hồi nguồn nước tại Việt Nam. 

Các đại biểu tham dự hội nghị

Chiều 18/7/2023, hội nghị khởi động Hợp tác quốc tế về an toàn nước và phục hồi nguồn nước giữa Công ty Coliban Water (Australia) và Công ty CP Cấp nước Phú Thọ  (Việt Nam) đã diễn ra theo phương thức trực tuyến. 

Tham dự buổi làm việc, có sự góp mặt của Chủ tịch Hội CTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp; Phó Chủ tịch Hội CTN Việt Nam, Trưởng ban Hợp tác Quốc tế Hạ Thanh Hằng; Phó Chủ tịch Hội CTN Việt Nam, Chủ tịch Công ty CP Cấp nước Phú Thọ Nguyễn Văn Bút. 

Về phía Hội nước Australia (AWA) có Trưởng ban Hợp tác Quốc tế Katie Hanniffy; Trưởng ban dự án quốc tế Zac Rudge và nhiều chuyên gia, cố vấn quốc tế hoạt động trong lĩnh vực cấp nước. 

Trong khuôn khổ hội nghị, Chủ tịch Hội CTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp và các lãnh đạo phòng ban, hội viên đã lắng nghe những đóng góp chân thành, thẳng thắn và trao đổi về các kiến nghị, đề xuất hợp tác giữa hai bên. Đồng thời, Ông Nguyễn Ngọc Điệp cũng đánh giá cao vai trò kết nối và hỗ trợ xây dựng quan hệ hợp tác giữa hai công ty ngành Nước của Việt Nam và Australia. 

Chủ tịch Hội CTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Ngọc Điệp tin tưởng chương trình hợp tác lần này là bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị giữa hội Nước và ngành Nước của hai quốc gia. 

“Hội CTN Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt trong quan hệ với Hội nước Australia và các công ty thuộc ngành Nước của Australia, nhằm hướng tới Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia sẽ được tổ chức vào cuối năm nay tại sự kiện Vietnam Water Week 2023”, Ông Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh. 

Trưởng ban Hợp tác quốc tế Hội nước Australia (AWA) Katie Hanniffy khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác giữa hai bên trong tương lai. 

Bà Katie Hanniffy cho biết: “Tại chương trình lần này, VWSA và AWA sẽ cùng đồng hành với các công ty để hỗ trợ các bên trong quá trình hợp tác nhằm mang lại kết quả tốt nhất, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân thành thị và nông thôn”. 

Trưởng ban Hợp tác quốc tế AWA Katie Hanniffy phát biểu tại hội nghị

Tiếp nối thành công trước đó

Giai đoạn 2016-2019, trong khuôn khổ thỏa thuận song phương giữa VWSA và AWA, chương trình hợp tác nâng cao năng lực ngành Nước Việt Nam – Australia đã tiến hành ghép cặp hai công ty Coliban Water (Australia) và Công ty CP Cấp nước Phú Thọ. Hoạt động này đã ghi nhận kết quả tích cực, thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn cho thành phố Việt Trì cũng như cung cấp trang thiết bị phân tích chất lượng nước, giúp nguồn nước tại địa phương đạt tiêu chuẩn uống tại vòi. 

Đại diện công ty Coliban Water David Sheehan phát biểu tại hội nghị

Nối tiếp thành công đó, thông qua hội Nước của hai quốc gia, công ty Coliban Water tiếp tục hợp tác với Công ty CP Cấp nước Phú Thọ trong năm nay. 

Đại diện công ty Coliban Water David Sheehan cho biết: “Quản lý chất lượng nước là hoạt động trọng tâm của chúng tôi với hệ thống chuyên gia quản trị rủi ro nước và chuyên gia tự động hóa hệ thống. Trong 10 tháng hợp tác sắp tới, chúng tôi mong rằng có thể nâng cao hoạt động cung cấp nước tốt hơn cho người dân Việt Nam.”

Phó Chủ tịch Hội CTN Việt Nam, Chủ tịch Công ty CP Cấp nước Phú Thọ Nguyễn Văn Bút gửi lời cảm ơn tới các đại diện đến từ Australia

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội CTN Việt Nam, Chủ tịch Công ty CP Cấp nước Phú Thọ Nguyễn Văn Bút gửi lời cảm ơn tới những người bạn đến từ Australia đã luôn đồng hành với sự phát triển của ngành nước Việt Nam trong thời gian qua. Trong đó, đặc biệt cảm ơn ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia đã hai lần tới thăm và làm việc tại công ty; cũng như Chính phủ Australia đã tiếp tục tài trợ cho hoạt động hợp tác lần này. 

“Chúng tôi sẽ tập trung tiếp thu những kinh nghiệm của Coliban Water để xử lý nước sạch cho tỉnh Phú Thọ”, Phó Chủ tịch Hội CTN Việt Nam, Chủ tịch Công ty CP Cấp nước Phú Thọ chia sẻ. 

Cũng tại hội nghị, Ông Nguyễn Văn Bút gửi lời mời Hội nước Australia (AWA) tới thăm quan khu trưng bày của Công ty CP Cấp nước Phú Thọ tại Tuần lễ ngành Nước Việt Nam – Vietnam Water Week 2023 sẽ diễn ra ở Bình Dương vào cuối năm nay. 

Xây dựng kế hoạch hành động

Tại buổi làm việc, đại diện công ty và hội nước của hai quốc gia đã dành thời gian thảo luận và xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. 

Theo đó, các công ty Việt Nam thường gặp khó khăn khi duy trì nguồn nước bền vững và an toàn cho người dân trước những tác động bất thường của thời tiết. Để giải quyết khó khăn này, VWSA, AWA, Trung tâm Quốc gia Nước sạch & Vệ sinh môi trường cùng sự tài trợ của Chính phủ Australia sẽ tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác, tiếp nối những hoạt động hỗ trợ trước đó giữa Coliban Water và Công ty CP Cấp nước Phú Thọ. 

“Tuy nhiên, điểm khác biệt trong kế hoạch lần này là hợp phần mới về Bình đẳng giới; Hòa nhập giới, hòa nhập người khuyết tật và xã hội sẽ được lồng ghép vào chương trình hành động nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng nước và khả năng phục hồi của ngành nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu”, Trưởng ban dự án Zac Rudge cho biết. 

Các đại biểu tham dự hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Hội CTN Việt Nam, Trưởng ban Hợp tác Quốc tế Hạ Thanh Hằng đánh giá cao kinh nghiệm thực tiễn từ phía Australia; cũng như bày tỏ mong muốn củng cố và mở rộng mô hình hợp tác giữa các công ty và hiệp hội. Bà Hạ Thanh Hằng mong rằng thông qua chương trình này, các bên sẽ phối hợp xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm cải thiện chất lượng nguồn nước ở cả nông thôn lẫn thành thị.