BIWASE vinh dự nhận giải thưởng quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ III

Tối 21/7/2023, tại Lễ trao giải thưởng quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ III (VUPA2022), Công ty CP Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương đã vinh dự nhận Danh hiệu Xuất sắc tiêu biểu ở hạng mục: Chất lượng môi trường đô thị. 

Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vinh dự nhận giải thưởng

Được tổ chức 2 năm một lần, Lễ trao giải thưởng quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ III (VUPA2022) là giải thưởng do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) thành lập với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên & Môi trường và Liên đoàn thương mại công nghiệp Việt Nam. 

Giải thưởng quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ III (VUPA2022) nhằm mục đích vinh danh các đồ án quy hoạch xuất sắc, có tính sáng tạo, đổi mới trong quy hoạch, các doanh nghiệp có dự án đầu tư xây dựng góp phần giúp cho quy hoạch và phát triển theo hướng bền vững, thông minh. Giải thưởng cũng nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều hoạt động, thành tựu trong công tác quản lý, phát triển đô thị, bảo vệ môi trường trên cả nước.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho biết: “Mặc dù dịch Covid-19 kéo dài làm ảnh hưởng tới các nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn và doanh nghiệp trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng. Song BTC vẫn nhận được hơn 120 hồ sơ tham gia ở tất cả các thể loại”.  

Quy trình xét chọn được thực hiện cẩn trọng và toàn diện bởi Hội đồng chuyên môn giàu kinh nghiệm. Trong đó, có nhiều chuyên gia uy tín trong lĩnh vực quản lý nghiên cứu tư vấn thuộc lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật và báo chí đến từ Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Liên đoàn thương mại công nghiệp Việt Nam, các tổ chức hội nghề nghiệp, các chuyên gia độc lập trong nước và quốc tế như Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc,... Giải thưởng là sự đánh giá cao của giới chuyên môn đối với các dự án về kiến trúc đô thị môi trường, ghi nhận những đóng góp của BIWASE trong suốt thời gian qua. 

Đại diện Biwase nhận về “cú đúp” danh hiệu tại Lễ trao giải

Tại lễ trao giải lần này, Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng thuộc hạng mục Chất lượng môi trường đô thị. Trong đó, Dự án Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt Thành phố Thuận An – Tỉnh Bình Dương đoạt danh hiệu Xuất sắc tiêu biểu và Dự án kiến trúc lò đốt rác phát điện đoạt danh hiệu Xuất sắc. 

Đây là hai công trình liên quan trực tiếp tới lĩnh vực thoát nước và môi trường, thể hiện mối quan tâm và trách nhiệm của BIWASE trong công cuộc xây dựng và phát triển đô thị bền vững, thông minh. Theo đó, BIWASE chủ động khâu sản xuất, chế tạo công nghệ xử lý rác thay thế hàng nhập khẩu. Đồng thời, đảm bảo tính thẩm mỹ trong vấn đề kiến trúc và cảnh quan sinh hoạt của người dân địa phương xung quanh khu vực xử lý rác thải. 

Chất thải tại Khu liên hợp được xử lý theo các công nghệ khác nhau nhằm tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên và hạn chế phát thải ra môi trường. Chất thải sinh hoạt tại đây được xử lý theo 02 phương pháp: tái chế làm phân compost  với tổng công suất xử lý 1.680 tấn/ngày và ủ thu khí – phát điện, sản lượng điện ra của điện đạt khoản 1.600 KVA ngày. Đối với chất thải chất công nghiệp tùy thuộc vào loại chất thải Công ty sẽ có các biện pháp xử lý khác nhau như đốt với tổng công suất 21.500 kg/h tích hợp công nghệ đốt phát điện với đầu máy công suất cao nhất 4,5 MW, chưng chất thu hồi dung môi và tẩy rửa bao bì thùng phuy, phá dỡ hay nghiền để đảm báo tính môi trường cũng như nâng cao hiệu quả xử lý. 

Kiến trúc lò đốt rác phát điện

Bên cạnh lĩnh vực thoát nước, BIWASE  còn là đơn vị chủ lực hoạt động trong lĩnh vực cấp nước và môi trường của Bình Dương. BIWASE đã đầu tư hệ thống nước sạch phủ rộng khắp các vùng công nghiệp và đô thị phát triển như thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, thị xã Bến Cát cho đến các quận huyện như Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng và các khu công nghiệp như VSIP, Việt Hương, Sóng Thần, Đồng An, Mỹ Phước, Bàu Bàng, Tân Uyên, Đất Cuốc, An tây và cả những vùng xa xôi như xã Tân Định, Trần Văn Thố, Long Nguyên, Hưng Hòa, Tân Hưng,… Tính đến nay, công ty có khoảng 250.000 khách hàng, trong đó có hơn 7.000 khách hàng là doanh nghiệp.

Với những đóng góp thiết thực và nhiều sáng kiến đổi mới sáng tạo, BIWASE vinh dự nhận giải thưởng quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ III (VUPA2022). Kết quả này một lần nữa khẳng định cam kết và trách nhiệm mang nước sạch tới nông thôn và thành thị của công ty. 

“Dù ở lĩnh vực cấp nước hay thoát nước, công ty đều hết sức chú ý tới vấn đề kiến trúc và tính thẩm mỹ của cảnh quan. Mặt khác, đặc biệt hành động có trách nhiệm đối với chất lượng nước uống cho người dân nhằm cam kết tiêu chuẩn uống tại vòi cũng như đảm bảo tính an toàn trong khâu xử lý chất thải”, Chủ tịch HĐQT BIWASE Nguyễn Văn Thiền chia sẻ.