Bình Dương thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng "0"

Thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải carbon hướng đến phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. UBND tỉnh Bình Dương phối hợp Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM tổ chức hội thảo “Hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ tiến tới Net Zero” vào sáng 18/1 tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương.


 

Hội thảo diễn ra trực tuyến và trực tiếp tại Trung tâm hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương sáng 18/1/2024


Theo bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, Hội thảo này nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và công nghệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thông qua các giải pháp đa dạng hóa nguồn năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tận dụng các nguồn hỗ trợ quốc tế và tài chính xanh; Đồng thời, ứng dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp để đạt kết quả sử dụng tốt hơn, giảm phát thải carbon, khí nhà kính, nâng cao năng suất, tăng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một chương trình trong chuỗi hoạt động của Thương vụ Hoa Kỳ sẽ được tổ chức để hỗ trợ hiện thực hóa mục tiêu đạt phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) của Việt Nam.


Hội thảo đã thu hút sự tham gia của 200 đại biểu là lãnh đạo UBND Tỉnh Bình Dương, các tỉnh,thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía nam; các công ty tư vấn năng lượng và môi trường, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp (KCN) của VSIP và Becamex cùng tìm hiểu, thảo luận về các công nghệ năng lượng sạch hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, tập trung thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng và các giải pháp khử Carbon. Hội thảo cũng là cơ hội trao đổi ý tưởng giữa các chuyên gia Hoa Kỳ, Việt Nam và các nhà lãnh đạo ngành năng lượng; Giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, chuyên môn và kinh nghiệm của các công ty Hoa Kỳ trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng hiệu quả; triển khai năng lượng tái tạo và khử carbon trong lĩnh vực sản xuất…

 

Bà SUSAN BURNS, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo


Dù đang gặt hái nhiều thành công từ mô hình Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ, nhưng Bình Dương quyết định chọn hướng phát triển một hệ sinh thái kiểu mới đó là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, xây dựng các khu công nghiệp thông minh, đô thị thông minh sinh thái, phát triển bền vững. Lấy bền vững làm trong tâm, đưa nền công nghiệp Bình Dương đi lên phân khúc cao hơn, từng bước xây dựng động lực phát triển kinh tế mới thay thế cho thâm dụng lao động và thâm dụng đất đai, tham gia tích cực vào quá trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà chính phủ Việt Nam đã cam kết.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng: tỉnh Bình Dương kiên trì xây dựng "Môi trường đầu tư hiệu quả - Xã hội nhân văn hài hòa – Chính quyền năng động kiến tạo".


Trong phát biểu chào mừng hội thảo, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Bình Dương kiên trì xây dựng "Môi trường đầu tư hiệu quả - Xã hội nhân văn hài hòa – Chính quyền năng động kiến tạo". "Đối với chúng tôi, bài toán hướng tới phát thải ròng bằng "0", không chỉ là bài toán giải quyết vấn đề về môi trường và phát triển bền vững, mà còn là một bài kiểm tra về năng lực quản trị của địa phương. Với vai trò là một trung tâm sản xuất lớn của Việt Nam, Bình Dương cam kết sẽ tham gia sâu rộng vào quá trình đưa phát thải ròng về bằng "0", với mong muốn góp sức mình xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung".


Tại hội thảo các đại biểu đã được lắng nghe thuyết trình về các điển hình KCN sinh thái tại Việt Nam do đại diện Becamex IDC trình bày; Nghiên cứu về cơ hội phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam; Sáng kiến của IFC trong việc thúc đẩy các công trình xanh và có khả năng chống chịu tại các thị trường mới nổi; Kích hoạt quá trình khử carbon của các hệ thống công nghiệp quan trọng theo hướng sứ mệnh. Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận các vấn đề về khử carbon công nghiệp, hiệu quả năng lượng công nghiệp và các chương trình hỗ trợ tài chính quốc tế và cơ hội tài trợ xanh, thúc đẩy tính bền vững trong ngành sản xuất nhằm hiện thực hoá mục tiêu đưa phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Nguồn: Tapchinuoc.vn